Về việc đánh giá thường xuyên học sinh, Thông tư 27 nhấn mạnh giáo viên cần sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói để chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chỗ chưa đúng và cách sửa chữa.
Đồng thời, chỉ viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết.
2. Ra đề kiểm tra định kỳ theo 03 mức độ
Thay vì 04 mức độ như trước đây, Thông tư 27 quy định giáo viên thiết kế đề kiểm tra định kỳ theo 03 mức độ:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
Tương tự như quy định trước đây tại Thông tư 30/2014, Thông tư 27/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn yêu cầu giáo viên tiểu học sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân đối với bài kiểm tra định kỳ của học sinh.
Sau khi nhận xét và chấm điểm, bài kiểm tra được trả lại cho học sinh, điểm của bài kiểm tra không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.
Tuy nhiên, Thông tư mới đã bỏ quy định không cho phép giáo viên tiểu học chấm điểm 0 bài kiểm tra định kỳ.
Thông tư 27 nêu rõ, cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu của học sinh, giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh theo 04 mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt; phẩm chất, năng lực ở mức Tốt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt; phẩm chất, năng lực Tốt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt hoặc Hoàn thành; phẩm chất, năng lực Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Học sinh không đạt các mức trên.
Việc phân loại kết quả đánh giá học sinh theo 04 mức nêu trên là quy định mới, chưa được nêu rõ ràng tại các Thông tư trước đó.
***Lưu ý, các quy định nêu trên về đánh giá học sinh tiểu học tại Thông tư 27 được thực hiện theo lộ trình cụ thể như sau:
- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
Theo Điều 31 của Điều lệ tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020, giáo viên tiểu học không được hút thuốc, uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự; không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xét nội dung giáo dục…
Tuy nhiên, không còn cấm giáo viên tiểu học sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp như quy định trước đây tại Thông tư 41/2010.
Như vậy, từ ngày 20/10/2020, giáo viên tiểu học có thể được dùng điện thoại di động trong giờ học.
Điều lệ theo Thông tư 28/2020 nhấn mạnh, học sinh tiểu học có khuyết điểm tùy theo mức độ thực hiện kỷ luật bằng việc: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh.
Tuy nhiên, giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.
Đây là quy định mới chưa từng được đề cập trước đây.
Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28 cũng mở rộng quyền lợi cho giáo viên tiểu học. Theo đó, từ ngày 20/10/2020, giáo viên tiểu học có thêm các quyền sau:
- Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 03 ngày liên tục; Được giảm giờ lên lớp hàng tuần và các quyền khác theo quy định nếu là giáo viên chủ nhiệm;
- Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…
Trên đây là toàn bộ quy định mới giáo viên tiểu học cần biết trước ngày 20/10/2020.
Nguồn tin: luatvietnam.vn
Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ email: Thephuong.it@gmail.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn